Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ

 

Ở bất kỳ độ tuổi nào, con người cũng có nhu cầu dinh dưỡng nhưng với trẻ nhỏ thì nhu cầu dinh dưỡng còn cần nhiều hơn người lớn. Đó là vì cơ thể trẻ ngoài việc cần đảm bảo tiêu hao năng lượng cho hoạt động bình thường thì còn cần để tạo dựng các tế bào, tổ chức đang trên đà phát triển. Mặt khác, cơ thể trẻ còn non yếu, cho nên việc tổng hợp, chuyển hóa chất còn chưa hoàn chỉnh, không hấp thu hết được lượng dinh dưỡng đưa vào.

 

Con người nói chung và trẻ nhỏ nói riêng cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và phong phú để đảm bảo sự khỏe mạnh của cơ thể, đó là các nhóm chất: Chất đạm (protein), chất béo (lipit), chất đường (gluxit) và chất xơ (xenlulo), trong đó 3 nhóm chất trên là để đảm bảo nhu cầu năng lượng, nhóm chất xơ là nhóm chất cần thiết cho cơ thể nhưng không cung cấp năng lượng. Thỏa mãn nhu cầu năng lượng cho trẻ là yêu cầu số 1 trong việc nấu nướng cho trẻ.

 

Với mỗi bữa ăn trẻ không chỉ cần được ăn no mà còn cần phải đủ và cân đối các chất dinh dưỡng, có như vậy nó mới làm tròn được chức năng của dinh dưỡng là cung cấp nguyên liệu cho mọi hoạt dộng và sự phát triển của cơ thể, quyết định tới sự phát triển thể lực và trí tuệ của trẻ.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ

 1. Nhóm chất đạm (protein)

 

Protein ngoài chức năng cung cấp năng lượng, nó còn đóng vai trò cốt yếu trong cơ thể: Thành phần cấu tạo nên tế bào, thành phần của các kháng thể, giúp chống đỡ với bệnh tật; điều tiết mọi hoạt động sinh lí của cơ thể như men, các hormon,… Protein được cấu thành từ các chất axit amin khác nhau trong đó có những chất mà cơ thể người không tự tổng hợp được, phải lấy từ thức ăn. Thức ăn động vật như thịt, các, trứng, sữa, tôm, cua,… và thức ăn từ thực vật như gạo, đậu, mì, khoai, ngô,… đều chứa protein.

 

Protein động vật có tỉ lệ cân đối các axit amin và cơ thể trẻ dễ hấp thụ, vì thế trong việc nấu ăn cho trẻ, bạn nên chú ý và có ưu tiên nhất định với thực phẩm có nguồn gốc động vật. Các loại đậu, lạc, vừng tuy không giàu protein như các loại thịt, trứng, sữa nhưng lại giàu vitamin và khoãng chất, nên cũng rất tốt cho trẻ.

Các chất dinh dưỡng cần cho trẻ nhỏ

 2. Nhóm chất béo (lipit)

 

Lipit là một chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng rất cao, lại rất dễ hấp thu vào cơ thể, đặc biệt nó là chất dinh dưỡng mà cơ thể con người dễ tổng hợp nhất khi thừa năng lượng (Cho nên người tuy không ăn mỡ mà vẫn béo, là do được tổng hợp từ các nguồn thực phẩm khác). Ở trẻ em, tỉ lệ chất lipit trong khẩu phần ăn hàng ngày chiếm 20-30% năng lượng à đủ.

 

Nguồn chất béo có trong thực phẩm:

– Chất béo động vật: Mỡ các động vật có lẫn trong thịt, sữa, cá, cua, các loại trứng,…

– Chất béo từ thực vật: Các loại dầu lạc, dầu vừng, dầu hướng dương, dầu đậu nành, cùi dừa, mầm ngô, mầm gạo,… Trong các loại dầu thường chứa một lượng lớn vitamin A, E, D rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ

 3. Nhóm chất đường (Gluxit)

 

Ở trẻ, nhu cầu gluxit tương đối cao, nếu tính trong các chất sinh nhiệt thì khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ tỉ lệ gluxit nên chiếm khoảng 50-60%. Nếu cơ thể thiếu chất đường dễ sinh chứng hạ đường huyết và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa hấp thu các chất dinh dưỡng khác, vì thế trẻ dễ gầy yếu, mệt mỏi, chậm lớn. Nhưng ngược lại, nếu bổ sung quá nhiều nhóm các chất đường ngọt, trẻ dễ bị béo phì, thừa cân, rối loạn sự phát triển.

 

Chất gluxit không phải chỉ là những chất có khẩu vị ngọt như chất ngọt từ mía, của cải đường, bánh ngọt, mà còn có trong ngũ cốc với gạo, mì, ngô, kê và các loại quả tươi. Trong ngũ cốc khô nói chung chứa: Gluxit (70-70g/100g); Protein (6-11,5g/100g); và một số vitamin nhóm B. Trẻ được dung cấp Gluxit, cơ thể đủ năng lượng, tạo đà tốt cho trẻ phát triển.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ

 4. Nhóm chất xơ (Cellulose).

 

Chất xơ có một vai trò quan trọng nhất định. Nó kích thích sự co bóp của dạ dày, ruột, tạo điều kiện cho các hoạt động sinh lí về tiêu hóa, giúp ruột bài tiết cả các chất cặn bã, thậm chí bài tiết cả các chất gây độc hại, nó còn là thành phần quan trọng giúp chống táo bón.

 

Chất xơ có nhiều trong rau, không có trong các thức ăn từ động vật, có ít trong các loại hạt, củ, quả.

 

Đặc biệt trong rau cả quả có chứa một lượng lớn các loại vitamin, là nguồn cung cấp vitamin và khoãng chất quan trọng cho cơ thể, giúp tăng cường thể lực, tạo nên sự tinh nhanh, khỏe mạnh cho con trẻ. Thiếu vitamin trẻ sẽ chậm lớn, mệt mỏi, nếu thiếu nhiều, kéo dài sẽ gây những bệnh đặc hiệu.

Xem thêm: Sản phẩm Mận Hậu Mộc Châu Hữu Cơ

Xem thêm: Sản phẩm Mận Đào Mộc Châu Thượng Hạng


Bình luận

Hoa Qua Say Cao Cap
Starts: Wed,01/11/16 at 00:00 a.m
Ends: Sun, 02/12/17 23:59 p.m

50000 VND - 1500000 VND
Hoa Qua Huu Co Moc Chau
Starts: Wed,01/11/16 at 00:00 a.m
Ends: Sun, 02/12/17 23:59 p.m

80000 VND - 690000 VND
Tin Tuc
Starts: Wed,01/11/16 at 00:00 a.m
Ends: Sun, 02/12/17 23:59 p.m

0 VND - 0 VND